Thế giới

74 người bị thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại Nam Phi

08:05, 01/09/2023
Chiều ngày 31/8 (giờ địa phương), Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa thông báo vụ hỏa hoạn tại khu nhà trái phép ở thành phố Johannesburg trong cùng ngày đã cướp đi sinh mạng của 74 người và gọi đây là một "thảm kịch lớn".
Nhân viên cứu hỏa làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ hỏa hoạn ở Johannesburg, Nam Phi, ngày 31/8/2023.
Nhân viên cứu hỏa làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ hỏa hoạn ở Johannesburg, Nam Phi, ngày 31/8/2023.

Theo phóng viên tại Nam Phi, phát biểu tại một sự kiện ở thành phố duyên hải Gqeberha thuộc tỉnh Eastern Cape, Tổng thống Ramaphosa chia sẻ: "Trái tim của chúng tôi hướng về các nạn nhân trong thảm họa này".

Trong cuộc họp báo cuối ngày 31/8, chính quyền địa phương công bố đám cháy thiêu rụi tòa nhà 5 tầng được sử dụng làm nhà ở trái phép đã giết chết 74 người trong đó có 12 trẻ em ở trung tâm Johannesburg trong đêm.

Ngoài số nạn nhân tử vong, có 61 người khác bị thương và được điều trị tại bệnh viện trong một trong những vụ hỏa hoạn nguy hiểm nhất trên toàn thế giới trong những năm gần đây.

Thembalethu Mpahlaza, người đứng đầu cơ quan pháp y ở tỉnh Gauteng cho biết tổng cộng 74 thi thể đã được tìm thấy, trong đó có 24 nữ, 40 nam và 10 thi thể "bị đốt cháy không thể nhận dạng".

Chính quyền thành phố cho biết tòa nhà nằm ở nơi từng là khu thương mại của trung tâm kinh tế Nam Phi đã trở thành khu nhà ở bất hợp pháp sau khi bị bỏ hoang. Một người dân cho biết hầu hết những người sống ở đó là người nước ngoài.

Nguyên nhân gây ra vụ cháy vẫn chưa rõ ràng. Mgcini Tshwaku, thành viên ủy ban thị trưởng thành phố phụ trách an toàn công cộng, cho biết: “Bên trong tòa nhà có một cổng (an ninh) bị đóng nên mọi người không thể ra ngoài. Nhiều thi thể bị đốt cháy được tìm thấy sau ở cánh cổng đó”.

Nhà chức trách ước tính hơn 80 lán trại đã được dựng lên bên trong tòa nhà. Người phát ngôn của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Robert Mulaudzi cho biết: “Ngọn lửa lan rất nhanh, ảnh hưởng đến các tầng khác nhau do tòa nhà có nhiều vật liệu dễ cháy”.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện